Đọc và viết. Hai thứ giúp mình không bị lệch hướng trong mục tiêu.

Đọc và viết. Hai thứ giúp mình không bị lệch hướng trong mục tiêu.

Trong cuộc sống có rất nhiều thứ tác động đến bản thân bạn phải không? Vậy điều gì giúp bạn luôn đi đúng hướng đến mục tiêu của mình.

Kim chỉ nam

Đợt rồi mình có viết sheet mục tiêu cá nhân, việc hoàn thành mục tiêu trong bảng này sẽ giúp cá nhân đó được đánh giá tốt hơn trong đợt review của năm. Mình luôn có những kế hoạch nhỏ và luôn thực hiện theo nó trong hầu hết thời gian mà mình không bận công việc, nhưng khi mình được yêu cầu viết một bảng mục tiêu trong kỳ tới thì mình mới nhận ra là: "Hmm, mục tiêu trước giờ của mình là gì nhỉ?".

Một mục tiêu dài hạn thì mình không chắc lắm, thậm chí là mình chưa từng nghĩ đến, nhưng để nói đến một mục tiêu ngắn hạn thì mình có đặt ra kế hoạch để xây dựng một tiệm trà nhỏ với một giá sách. Nó chưa từng được hình dung trong đầu mình trước đây, nhưng từ khi mình mất đi người bạn thân nhất, mình muốn hoàn thành giấc mơ của cậu ấy, và lấy nó làm mục tiêu. Nhưng bạn biết đấy, sẽ có rất nhiều thứ xung quanh tác động khiến mình đôi lúc quên đi mục tiêu của bản thân.

Mình có giữ một món vật kỉ niệm của người bạn thân ấy, ngoài việc nó giúp mình nhớ về việc mình đã từng có một người bạn thân tuyệt vời như nào, nó còn là một thứ nhắc nhở mình về mục tiêu mà đã đặt ra ấy. Nhưng ngoài ra, mình còn có rất nhiều mục tiêu nhỏ lẻ khác, và thứ để giúp mình không bị lệch hướng chính là việc đọcviết.

Không ai có thể khuyên bạn tốt hơn là chính bản thân mình.

1. Đọc

Tại sao mình lại nói việc đọc lại giúp ích trong việc giúp bản thân "quay xe" khi đang đi nhầm hướng. Khi đọc, mình hay suy nghĩ dưới góc nhìn của người viết rồi sau đó là đến góc nhìn của cá nhân. Và điều đó giúp ích mình rất nhiều, vì những khi mình suy nghĩ dựa trên góc nhìn của bản thân, mình có nhiều thời gian để nhìn lại việc mình đã làm hơn, và lý do vì sao mình lại chọn suy nghĩ như vậy. Giống như là một cú quay đầu nhìn lại khi vô thức bước trên con đường nào đó. Mình không biết là chủ đề mà bạn chọn để đọc sẽ ảnh hưởng như nào đến việc đón nhận những ý trên không, nhưng với bản thân mình việc đọc luôn cho mình những khoảnh khắc "quay đầu nhìn lại" đó dù cho là ở bất cứ chủ đề nào.

Và đọc ở đây không ám chỉ là khi bạn thực sự cầm trên tay một cuốn sách, hay chiếc điện thoại với ebook trên nền tảng sách trực tuyến nào. Chỉ đơn giản là tiếp nhận thông tin qua từng con chữ, có thể là đọc các bài viết trên mạng xã hội, đọc status của crush, đọc tài liệu, hoặc các bài báo gì đấy. Mình cũng chỉ như vậy thôi, đọc các thông tin trên mạng xã hội với rất nhiều chủ đề khác nhau, rồi đọc tài liệu liên quan đến chuyên ngành, một cuốn sách được lưu trên điện thoại. Và như mình đã nói, khi đọc mình sẽ luôn tiếp cận dưới hai góc nhìn rồi từ đó mà dành nhiều thời gian hơn cho việc nhìn lại bản thân khi đặt ra câu hỏi cho chính mình. Một điều nhỏ nữa là, khi tiếp nhận được nhiều thông tin, mình mới nhận ra là bản thân thiếu rất nhiều kiến thức và sự hiểu biết. Điều này khiến mình cố gắng hơn và lúc này câu hỏi hiện lên trong đầu mình: Mình cố gắng vì mục đích gì, mục tiêu của mình là gì.

2. Viết

Chẳng phải khi viết ra một nội dung gì đó, bạn phải dựa trên sự chắt lọc, tổng hợp thông tin rồi phải lựa chọn câu từ, mới có thể hoàn thành được đúng không. Và cũng giống như việc đọc, khi viết mình cũng sẽ suy nghĩ trên hai góc nhìn, một là của chính bản thân và hai là của những người sẽ đọc nội dung đấy. Thật khó để có thể viết một cách trôi chảy khi mà bản thân người viết không hình dung được chủ đề một cách cụ thể, rõ ràng. Việc lựa chọn nội dung để viết sẽ giúp mình hình dung cụ thể mình muốn truyền đạt gì và vì sao mình lại chọn chủ đề đó để viết.

Viết cần rất nhiều sự tập trung, bạn không thể suy nghĩ một cách lan man mà có thể viết được một nội dung hoàn chỉnh, đối với những chủ đề mang tính hàn lâm thì lại càng phải cần sự tập trung cao hơn. Lý do mình chọn viết Blog cũng vì vậy, nó giúp mình lựa chọn chủ đề một cách thoải mái hơn, có thế là chia sẻ kiến thức gì đó, có thể là chia sẻ những điều mình học được trong cuộc sống, hoặc có thể chỉ là tâm sự. Những bài viết này đều cần mình phải suy nghĩ về thứ mà bản thân mình mong muốn hướng đến và điều này - như mình nói, nó giúp ích rất nhiều vào những lúc mình bị "lệch đường ray". Mình được tập trung vào đúng những thứ được định hình trong mục tiêu qua từng dòng chữ viết ra. Và sau tất cả, mình có thể đọc lại nó để hình dung rõ ràng hơn về những thứ mình đã từng viết và những thứ mà mình dự định sẽ làm và viết trong tương lai.

Dù trong hoàn cảnh nào thì bạn cũng có quyền được chọn

Có thể sẽ có nhiều cách khác nhau để giúp bạn focus vào mục tiêu của mình. Nhưng mình khá chắc là chúng đều dẫn đến những câu hỏi mà chỉ bản thân bạn mới trả lời được, và hiểu rõ bản thân mình luôn là cách tốt nhất khi đứng giữa những lựa chọn.

Chia sẻ thêm là mình đã fail trong việc hoàn thành mục tiêu ở sheet mà mình đã nói phía trên. Lý do lớn nhất mình có thể nói đó là bản thân thiếu sự cố gắng, thực sự là vậy. Mình có thể chọn hành động theo những kế hoạch đã đề ra nhưng mình đã không làm vậy, thay vào đó là những thứ giải trí khác. Và rõ ràng trong từng thời điểm, mình đã chủ động chọn hành động theo thứ này chứ không phải theo thứ kia. Nên việc không hoàn thành mục tiêu không có gì phải bàn cãi, nhưng nó cũng giúp mình nhìn nhận lại bản thân, cách mà mình đối mặt với một mục tiêu và cách để hoàn thành nó theo đúng kế hoạch.

p.