Tuần báo

Tuần báo

"Cảm giác nào làm bạn khó chịu nhất?"

Ai cũng từng trải qua nhiều hoàn cảnh với nhiều môi trường khác nhau, không nhiều thì ít. Và sẽ có những thời điểm nó mang lại kỉ niệm tuyệt vời mà bạn luôn muốn nhớ mãi, mà khi nhắc đến nó thì những cảm xúc lại ùa về như một lần nữa được sống lại với thời khắc đó. Cảm giác lần đầu tiên được nắm tay một cô gái, lần đầu quay trúng một món đồ cực xịn, lần đầu được nhận món quà may mắn từ một trò chơi nào đấy, ti tỉ cảm giác mà bạn muốn tận hưởng lại nó, và chúng sẽ được lưu lại trong danh sách những cảm giác mà tuyệt vời nhất đối với bạn.

Vậy còn danh sách những cảm giác mà làm bạn khó chịu nhất? Không phải lúc nào cũng nhận được những điều tuyệt vời đúng không. Chắc hẳn bạn cũng có cho mình danh sách những cảm giác làm bản thân khó chịu. Tôi đã trải qua khá nhiều môi trường khác nhau, ngành nghề khác nhau trong hoàn cảnh mà bản thân còn quá non nớt để có cho mình những góc nhìn tích cực hơn khi phải đối diện nó. Không nói về những thứ đẹp đẽ, với những thứ đã trải qua, tôi đã lập được danh sách những cảm giác mà bản thân cảm thấy khó chịu nhất đối với bản thân. Kể sơ qua thì nó có những thứ như là: phải đi ngủ trong khi người mồ hôi nhễ nhại, phải đào công sự giữa trưa nắng mà không có một bóng cây, thằng đồng đội ngu vờ lờ gọi nhầm tên đi gác trong lúc đang mơ một giấc mơ đẹp, ăn phải thứ không nên ăn trong một bữa ăn không thể bỏ lỡ, cầm trên tay món đồ giống y chang mà đéo phải cùng một vật mà người khác bị mất, bị người khác hiểu nhầm về chuyện mà mình biết rõ nhưng lại đéo thể nào giải thích cho nó, bị người khác trêu là gay chỉ vì bản thân đang tập trung vào công việc (tôi đéo kỳ thị gay nhưng tôi méo phải gay là cũng không thích người khác đem mình ra đùa như vậy), ... nhiều và còn nhiều lắm.

Nhưng những thứ đó dần bị tụt hạng trong cái danh sách ấy kể từ khi tôi đi làm được một tháng. Chắc hẳn một tháng qua nó tệ lắm nhể? No, nó khá là tuyệt vời đối với một người đang trong giai đoạn training, được học hỏi, được thử sức với những thứ mới, được nhận lại nhiều support từ những người có kinh nghiệm nhiều hơn. Yeh, thì đi cùng với những thứ tuyệt vời đó, cảm giác của mình lại trái ngược hẳn. Vì sao?

Đó là cảm giác buồn và thất vọng về bản thân khi làm việc thì nhiều là hiệu quả thì không thấy đâu, ngược lại còn báo nữa chớ. Tôi nhận được một task không có gì khó khăn, nhưng lại khiến thời gian hoàn thành nó kéo dài tới hơn 2 tuần, hơn nữa còn kéo estimate của một anh Junior theo nữa.

code của tôi khiến anh junior mất thời gian để hiểu, và sau cùng phải code lại theo một hướng mới, yup. Báo quá báo.

Cái cảm giác mà mình gây một lỗi lầm gì đó có vẻ đã đủ để đưa nó lên top 1 trên cái danh sách khó chịu đó. Bonus thêm có lẽ vì trước đó tôi được review và nhận được sự kỳ vọng từ lead và brse, nhưng nhìn xem, tôi đã làm được gì. Và ngay lập tức cái danh sách những cảm giác khó chịu của một chú báo đã được update. Buồn thực sự.

Bản thân mình từng nghĩ tới việc hay là mình nên dừng lại, tiếp tục tu luyện đến khi bản thân đủ năng lực để làm một Dev. Tất nhiên không phải vì bản thân tôi không có chỉ số vượt khó, mà là bản thân tôi cảm thấy mình đang làm ảnh hưởng đến người khác trong khi bản thân đang làm công việc mà bản thân mình tự tin và đam mê nhất. Nhưng nếu dừng lại vậy thì những sự kỳ vọng của người khác hay của chính bản thân sẽ ra sao, hơn nữa đây là cơ hội mà mình từng rất muốn có được. Cảm giác khó chịu thì có đấy, nhưng nó xuất phát từ bản thân nên nếu muốn thay đổi hoặc muốn xóa bỏ cảm giác ấy khỏi danh sách kia thì bỏ cuộc, tránh né không phải là một cách hay. Ngược lại, nó càng làm tôi muốn nổ lực hơn, cố gắng hơn vì tôi biết lý do chính khiến nó là top 1 trong danh sách khó chịu đó là vì bản thân không có năng lực, cả về trí lực lẫn kỹ năng để vượt qua những thứ khó khăn.

Mong mọi thứ sắp tới sẽ tốt đẹp hơn, mặc dù bản thân nó luôn là tốt đẹp rồi, chỉ có mình là chưa tốt thôi.

p.